A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ TIẾNG VIỆT LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH

Sau khi được tập huấn Phương pháp lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học (Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017), giáo viên và học sinh lớp 5B đã tiến hành thực hiện chuyên đề này.

Tuần 6 – Bài: Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai (tiết 1)

Hình thức, nội dung lồng ghép giáo dục QPAN: Lấy ví dụ minh họa về tội ác diệt chủng ở Campuchia 1975-1979.

* Nội dung bài học:

- Hội đồng Tự quản giới thiệu.

- Khởi động: Trưởng ban Văn nghệ -Thể dục thể thao tổ chức cho cả lớp khởi động: Hát bài: Trái đất này là của chúng em.

- GV kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 3 và 4 của bài Ê-mi-li, con… và trả lời câu hỏi:

+ Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?

+ Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?

- Các nhóm kiểm tra HĐƯD và báo cáo.

- GV nhận xét – Tuyên dương

- GV giới thiệu bài mới

- GV ghi bảng – HS viết bài vào vở - HS lấy tài liệu

- HS đọc mục tiêu – GV kiểm tra

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

     NV1.  (Hoạt động nhóm)

Xem những bức ảnh để tìm hiểu bức ảnh muốn nói gì?

- HS làm việc cá nhân - cặp đôi – nhóm.

- GV kiểm tra

NV2. (Hoạt động lớp)

Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài văn: Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai.

- GV dán tranh và yêu cầu học sinh: Em hãy mô tả những gì em thấy trong tranh?

- HS trả lời – HS khác nhận xét.

- GV giới thiệu tranh và đọc bài.

- HS lắng nghe.

    

 

NV3. (Hoạt động cá nhân)

Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A

- HS làm cá nhân vào giấy bóng kính. (Có thể kết nối góc thư viện)

- GV kiểm tra

 

NV4. (Hoạt động nhóm)

Cùng luyện đọc

- HS đọc cá nhân – Cặp đôi – Nhóm

 - GV kiểm tra– Khen HS đọc có cố gắng.

 

NV5. (Hoạt động cặp đôi)

Tìm câu trả lời cho các câu hỏi

- HS làm việc cá nhân – Thảo luận cặp đôi

- GV kiểm tra cặp đôi. Yêu cầu HS giải thích thêm ở câu 1  

 

NV6. (Hoạt động cá nhân)

Những dòng nào nói về việc người da đen bị đối xử bất công dưới chế độ a-pác-thai?

- HS làm việc cá nhân vào giấy bóng kính.

- GV kiểm tra

- Giáo dục HS: Trong trường mình có HS dân tộc Raglai, trong lớp mình cũng có. Vậy con bày tỏ thái độ của mình đối với bạn như thế nào?

- HS trả lời – Tuyên dương   

NV7. (Hoạt động nhóm)

Thảo luận, trả lời câu hỏi

- HS làm việc cá nhân – Cặp đôi – Nhóm

- GV kiểm tra

     * Giáo viên bấm chuông

* GV hỏi: Em hãy nêu cảm nghĩ của mình qua bài tập đọc?

- HS trả lời – Nhận xét – Tuyên dương

- GV yêu cầu HS cuối giờ học viết cảm nghĩ của mình bỏ vào Hộp thư bè bạn để chia sẻ với bạn vào giờ học sau.

     - GV lồng ghép giáo dục QPAN: Ở Nam Phi thì có chế độ phân biệt chủng tộc a-pác-thai, còn ở Campuchia thì có tội ác diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ do Pol Pot lãnh đạo năm 1975-1979. Chế độ diệt chủng Khmer Đỏ là chế độ tàn bạo chưa từng có trên thế giới. Chúng tự hủy diệt chính dân tộc mình. Nhân dân Campuchia đã bị tàn sát hàng loạt. Trước sự bất công đó, các nước khác thì làm lơ nhưng nước Việt Nam chúng ta đã giúp đỡ nhân dân Campuchia lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Trong trận chiến đó, một số chiến sĩ của chúng ta đã hi sinh anh dũng. Và cuối cùng các chiến sĩ Việt Nam của chúng ta đã quyết tâm cùng nhân dân Campuchia giành được thắng lợi. Chúng ta hãy dành một tràng pháo tay cho các chiến sĩ Việt Nam của chúng ta.

 

     * HS đánh giá tiến độ tiết học

      Cá nhân đánh giá – Nhóm trưởng đánh giá nhóm – Nhóm trưởng báo cáo – GV đánh giá


Tập tin đính kèm
Tác giả: Mai Thị Còn
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan